13/05/2022
Doanh nhân trẻ Bùi Quang Huy – đồng sáng lập công ty Rikkeisoft, người đã được Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách những nhân vật nổi bật dưới 30 tuổi – cho biết, những người sáng lập công ty muốn đưa Rikkeisoft trở thành một công ty IT toàn cầu.
* Có lẽ, tính đến xuất khẩu phần mềm cho thị trường Nhật hiện nay thì Rikkeisoft chỉ đứng sau FPT Software. Những người sáng lập ra Rikkeisoft còn rất trẻ và công ty cũng non trẻ, nhưng đã có quy mô khá lớn. Rất nhiều người muốn biết Rikkeisoft được ra đời nhờ mối duyên nào?
Những người sáng lập ra Rikkeisoft có điểm chung đều là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, năm vào trường cũng là năm trường bắt đầu có chương trình liên kết Việt – Nhật với vốn ODA của Nhật Bản. Chúng tôi là là khóa đầu của chương trình đào tạo liên kết Việt – Nhật. Chương trình này đào tạo 120, sau đó chọn ra 20 người đầu bảng để đi du học ở 2 trường tại Nhật Bản năm 2009. Các thành viên sáng lập của Rikkeisoft đều tốt nghiệp 2 trường đại học danh tiếng ở Nhật là Đại học Ritsumeikan và Đại học Keio. Tên công ty Rikkeisoft cũng là cách ghép chữ của 2 trường đại học này. Các nhà sáng lập của Rikkeisoft từ khi học ở Nhật Bản đã luôn có ước mơ sau này làm gì đó cùng nhau và khi đi ra nước ngoài mới thấy Việt Nam còn có rất nhiều việc cần làm. Lúc đó, chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản thế thôi chứ không nghĩ sau này mình làm công ty quy mô hàng trăm người gì cả.
Đến năm 2011, chúng tôi về nước và cùng đầu quân cho FPT Software. Anh em làm ở đây khoảng 1 năm, sau đó nghỉ làm, ra ngoài và cùng nhau thành lập Rikkeisoft vào khoảng giữa năm 2012. Đến bây giờ, Rikkeisoft mới thành lập được 6 năm và quy mô công ty có gần 500 người chủ yếu làm xuất khẩu phần mềm cho thị trường Nhật. Sở dĩ Rikkeisoft chọn thị trường Nhật, vì tất cả anh em đều đi du học ở đây nên am hiểu văn hóa, cách làm việc với thị trường Nhật Bản.
* Câu chuyện gian khó ban đầu khởi nghiệp vốn là câu chuyện muôn thưở của các doanh nghiệp, còn đối với Rikkeisoft thì sao?
Rikkeisoft đã được dựng lên từ 100% vốn của anh em tự góp với số tiền ít ỏi ban đầu. Thế nhưng, phần mềm là lĩnh vực không cần đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều, quan trọng nhất vẫn là con người. Rikkeisoft may mắn khi ở giai đoạn đầu tập hợp được nhiều bạn trẻ, rất tài năng và nhiệt huyết. Ban đầu, chúng tôi sang tìm khách hàng ở Nhật thực sự là những ngày tháng hết sức khó khăn.
Những ngày đầu tiên thành lập công ty, để sang Nhật, chúng tôi phải chọn loại vé rẻ nhất transit qua Thái Lan. Sang đến Nhật rồi phải tìm chỗ ở nhờ chứ không có tiền thuê khách sạn hay thuê nhà được. Cũng may nhờ được anh em, bạn bè bên đấy cho ở miễn phí một thời gian để đi tìm khách hàng. Những lúc nào cần sử dụng Wi-Fi lại chạy đến các cửa hàng tiện lợi đứng ngoài cửa để “câu” Wi-Fi của họ, mặc dù thời tiết bên ngoài khá rét. Thời điểm đó, phải di chuyển từ Tokyo đến Osaka và phải mua vé xe buýt đêm để tiết kiệm tiền. Một nhà sáng lập của Rikkeisoft từng phải ngủ ở nhà ga xe điện của Nhật vì không bắt được chuyến cuối cùng trong ngày, sáng hôm sau lại tiếp tục đi gặp gỡ khách hàng. Chuỗi ngày tháng gian khó đó đã làm cho những người Rikkeisoft mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn.
Thời kỳ ban đầu mới thành lập Rikkeisoft còn hết sức non trẻ, với vài nhân viên, văn phòng hết sức sơ sài. Các doanh nghiệp ban đầu cũng qua kênh bạn bè giới thiệu tới các doanh nghiệp Nhật Bản, hoặc qua những kênh quảng bá, giao lưu xúc tiến hợp tác của Hiệp hội Phần mềm Việt Nam VINASA, qua đó Rikkeisoft có được các đối tác khách hàng ban đầu. Thời gian đầu, chúng tôi bắt đầu với mảng phát triển ứng dụng mobile, vốn có quy mô dự án phù hợp các quy mô công ty nhỏ, với đội ngũ co-founder, CTO và các thành viên ban đầu giỏi và chuyên sâu về mảng này, dần dần chinh phục được các khách hàng Nhật Bản.
Các doanh nghiệp Nhật, đặc biệt là các bác Chủ tịch, Giám đốc các tập đoàn lớn đã nhìn thấy ở chúng tôi khát vọng, tầm nhìn, thấy lại được hình ảnh của chính họ cách đây 30 – 40 năm, họ rất quý Rikkeisoft, truyền đạt cho chúng tôi rất nhiều kinh nghiệm quý báu. Đồng thời, cũng giới thiệu thêm rất nhiều doanh nghiệp Nhật khách hàng tiềm năng. Theo thời gian và quy mô phát triển, được sự ghi nhận và đánh giá cao từ phía khách hàng, chúng tôi mở rộng ra các mảng việc mới, từ các hệ thống Website, lưu trữ đám mây, đến hệ thống nghiệp vụ quy mô lớn, các hệ thống quản lý sản xuất, tài chính, kế toán, ngân hàng, các hệ thống IoT, gần đây có thêm các dự án dùng công nghệ mới như AI, Blockchain…
Người Việt Nam với các tố chất thông minh, nhanh nhạy vốn có, nếu biết cách tổ chức hoạt động, các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp trong môi trường quốc tế thì hoàn toàn có thể cùng nhau xây dựng được các doanh nghiệp có quy mô và tầm cỡ quốc tế, tiếp bước các đàn anh đi trước.
* Sau quãng thời gian khởi nghiệp, giờ đây Rikkeisoft đã có vị thế như thế nào ở thị trường Nhật?
Từ một công ty non trẻ, sau hơn 6 năm phát triển, hiện tại Rikkeisoft đã đạt đến quy mô gần 500 người, là 1 trong những doanh nghiệp IT hàng đầu Việt Nam, được bình chọn vào TOP 50 doanh nghiệp IT hàng đầu Việt Nam hàng năm từ năm 2014 đến nay, tức là ngay sau 2 năm công ty thành lập. Rikkeisoft cũng vinh dự được nhận danh hiệu Sao Khuê 4 năm liên tiếp. Hiện tại, chúng tôi đã làm việc với hơn 100 đối tác khách hàng Nhật Bản, với trên 500 dự án đã thành công. Công ty hiện tại có trụ sở ở Hà Nội, 1 chi nhánh ở Đà Nẵng và 1 công ty con ở Nhật Bản.
Rikkeisoft được nhiều doanh nghiệp Nhật biết đến, đặc biệt chúng tôi cũng được truyền thông tại Nhật rất chú ý, Rikkeisoft thường xuyên xuất hiện trên các báo lớn ở Nhật như Ashahi, Nikkei, Toyo Keizai. Chúng tôi đang làm việc với những đối tác là các công ty lớn ở Nhật, các công ty lên sàn chứng khoán loại 1 với giá trị vốn hóa hàng tỉ USD. Hiện tại, chúng tôi có khoảng 50 nhân viên sinh sống dài hạn tại Nhật Bản và trong tương lai một trong các chiến lược của công ty là mở rộng và phát triển công ty tại Nhật thành một công ty đẳng cấp thế giới, với đội ngũ kỹ sư giỏi và hùng mạnh tại chính nước Nhật.
* Có thể nói, đến thời điểm này Rikkeisoft đã tạo dựng được chỗ đứng trong các doanh nghiệp ICT làm xuất khẩu phần mềm với quy mô công ty gần 500 người và tốc độ tăng trưởng mạnh. Vậy điều gì là triết lý hay đường lối để có thể xây dựng Rikkeisoft như ngày hôm nay?
Tại Rikkeisoft, chúng tôi luôn chú trọng vào chất lượng làm việc với khách hàng. Bên cạnh các hình thức đảm bảo chất lượng truyền thống, chúng tôi đã đầu tư xây dựng hệ thống quản lý chất lượng online của riêng mình, cho phép theo dõi chất lượng, tiến độ, chi phí, độ hài lòng của khách hàng một cách trực quan, ngay lập tức và hoàn toàn tự động. Do đó các vấn đề phát sinh được phát hiện và giải quyết gần như ngay lập tức, chứ không phải chờ đến hết dự án.
Mặt khác tại Rikkeisoft chúng tôi cũng rất chú trọng vào việc đầu tư con người, mỗi nhân viên khi gia nhập Rikkeisoft đều có cơ hội tự nâng cao năng lực của bản thân qua các khóa đào tạo, các lớp học tiếng Nhật miễn phí. Chúng tôi cũng có các chế độ đánh giá nhân viên không phải hàng quý, mà là hàng tháng, qua hệ thống đánh giá tự động, giúp tạo môi trường công bằng, đồng thời khuyến khích nhân viên không ngừng phát triển bản thân.
Điều thứ ba mà chúng tôi luôn coi trọng, đó là khi làm việc với khách hàng, nhất là đối với các khách hàng nước ngoài thì vấn đề về communication là hết sức quan trọng, ảnh hưởng khá nhiều đến sự thành bại của dự án. Chính vì vậy, tại Rikkeisoft các vị trí làm việc với khách hàng bắt buộc không chỉ giỏi về ngoại ngữ và giao tiếp, mà nội dung giao tiếp, các kiến thức chuyên ngành IT cũng phải hết sức chuyên sâu. Như vậy mới hiểu rõ yêu cầu của khách hàng cũng như chủ động đề xuất các giải pháp, giúp giải quyết các vấn đề mà đội dự án gặp phải.
Tóm lại, Rikkeisoft chúng tôi luôn coi trọng và tạo điều kiện để mỗi cá nhân nâng cao năng lực bản thân, qua đó tạo ra các sản phẩm có giá trị cao. Đồng thời, luôn tạo ra môi trường công bằng, sáng tạo, để mỗi cá nhân có thể phát huy hết các khả năng của mình và tìm tòi, phát triển các phương pháp làm việc mới, sáng tạo, chất lượng và hiệu quả hơn.
* Ông đã nằm trong các gương mặt trẻ dưới 30 mà Forbes bình chọn và là 1 trong những start up thành công. Ông suy nghĩ gì về điều đó?
Được bình chọn là 1 trong các gương mặt trẻ dưới 30 tuổi nổi bật của Forbes là một vinh dự hết sức to lớn đối với cá nhân tôi. Ngoài ra, còn vinh dự hơn nữa cho Rikkeisoft khi mà có đến 2 người trong đội ngũ co-founder được vinh danh trong danh sách này.
Ngoài tôi ra còn có anh Tạ Sơn Tùng là Chủ tịch công ty cũng được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 của Forbes Vietnam năm 2015. Danh hiệu này cho thấy sự tin tưởng, và sự ghi nhận của cộng đồng đối với những cố gắng không ngừng nghỉ của đội ngũ lãnh đạo cũng như nhân viên Rikkeisoft, đang ngày đêm cống hiến sức lực và trí tuệ để xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh. Bản thân tôi cũng thấy bản thân có 1 phần động lực, hoặc cũng có thể nói là trách nhiệm của bản thân phải phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu này.
* Rikkeisoft đã thành công ở thị trường Nhật, công ty có định mở tiếp các thị trường khác và cả thị trường trong nước không, thưa ông?
Trước đây, chúng tôi tập trung chính cho thị trường Nhật Bản, nhưng gần đây bắt đầu mở rộng ra một số thị trường, như Mỹ và đã có khách hàng tương đối lớn ở thị trường này. Trong tương lai, Rikkeisoft vẫn tập trung vào thế mạnh của mình là Nhật Bản, tuy nhiên sẽ mở rộng thêm các thị trường khác như Mỹ hay Việt Nam.
* Những thế hệ đi trước đã dựng nên các công ty công nghệ như Viettel, FPT, CMC… Vậy chúng ta có thể có niềm tin rằng sẽ có những doanh nghiệp ICT trẻ của Việt Nam tiếp bước các thế hệ cha anh hay không?
Có 1 câu hỏi tôi rất hay hỏi mỗi khi nói chuyện với anh em trong công ty, đó là tại sao với cùng một người kỹ sư Việt Nam, khi ngồi làm việc tại Nhật thì hiệu suất luôn gấp rưỡi hoặc gấp đôi khi ngồi làm việc tại Việt Nam, trong cùng một điều kiện công việc, dự án, đồng nghiệp.
Tại sao với cùng một người đó, khi làm việc tại Nhật thì luôn luôn chỉ chu, chính xác, đến khi về Việt Nam thì ngay hôm sau có thể đi làm muộn ngay được. Phải chăng có một cái gì đó trong “không khí” khiến cho người đó làm việc tại Nhật tập trung hơn. Đó cũng là lý do mà Rikkeisoft luôn luôn khuyến khích và động viên nhân viên sang Nhật làm việc, thậm chí nếu có cơ hội chúng tôi sẵn sàng cho các nhân viên mới biết tiếng Nhật hoặc không biết tiếng Nhật sang Nhật để học hỏi. Và sau khi được học hỏi về tác phong làm việc, các báo cáo, cách giải quyết vấn đề thì với năng lực và sự nhạy bén vốn có của người Việt Nam, các bạn tiến rất nhanh.
Nói một ví dụ thế để thấy, người Việt Nam với các tố chất thông minh, nhanh nhạy vốn có, nếu biết cách tổ chức hoạt động, các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp trong môi trường quốc tế thì hoàn toàn có thể cùng nhau xây dựng được các doanh nghiệp có quy mô và tầm cỡ quốc tế, tiếp bước các đàn anh đi trước.
Rikkeisoft hiện tại đã bước vào tuổi thứ 7 và xây dựng được uy tín cũng như tên tuổi trong ngành xuất khẩu phần mềm, đặc biệt thị trường Nhật. Từ những kinh nghiệm có được, và quan trọng là sức trẻ của Rikkeisoft, trong tương lai, Rikkeisoft không muốn chỉ dừng lại ở mục tiêu xuất khẩu phần mềm quy mô hàng nghìn người, mà chúng tôi còn muốn chinh phục các thị trường mới, các lĩnh vực kinh doanh mới, ứng dụng CNTT để làm ra các dịch vụ chất lượng cao, công nghệ mới mà tôi tin là người Việt hoàn toàn có thể làm chủ. Tất cả các đỉnh cao còn ở phía trước và những thành tựu đạt được hiện tại mới chỉ là bước khởi đầu.
* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện
(Theo ICT News)