Lớp học đảo ngược – Flipped Classroom là một phương pháp đào tạo mới. Lớp học đảo ngược (Flipped classroom hay Flipped learning/FL) là một trong phương pháp tổ chức giảng dạy kết hợp (Blended learning/B-learning). Việc áp dụng phương pháp học đảo ngược trong giảng dạy không chỉ tạo sự chủ động, hứng thú học tập cho người học mà còn góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả học tập, giúp rèn luyện, phát triển tư duy cũng như các kỹ năng cho người học. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem phương pháp học đảo ngược tại Rikkei Academy được áp dụng như thế nào nhé!
1. Phương pháp học đảo ngược tại Rikkei Academy
Phương pháp học đảo ngược tại Rikkei Academy lấy người học làm trung tâm. Trong đó, người học sẽ tìm hiểu trước bài giảng và làm bài tập trước khi lên lớp. Toàn bộ thời gian trên lớp sẽ dành cho các hoạt động giải bài tập. Áp dụng lý thuyết bài giảng vào giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm để xây dựng hiểu biết dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Thay vì chỉ nghe giảng viên thuyết giảng như ở lớp học truyền thống.
Trong lớp học đảo ngược, giảng viên đóng vai trò là người điều tiết hỗ trợ cho học viên. Giúp học viên giải quyết những vấn đề khúc mắc khó hiểu trong bài học. Lớp học đảo ngược cho phép giảng viên dành thời gian nhiều hơn với từng cá nhân chưa hiểu kỹ bài giảng. Để kịp thời bổ có phương pháp bổ trợ phù hợp.
Phương pháp học đảo ngược tại Rikkei Academy chú trọng sự tương tác giữa học viên và môi trường học tập. Nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức cho học viên.
>>> Tìm hiểu thêm về phương pháp học đảo ngược: TẠI ĐÂY
2. Phương pháp học đảo ngược tại Rikkei Academy được áp dụng như thế nào?
2.1. Phương pháp học đảo ngược tại Rikkei Academy được triển khai theo 3 bước dưới đây.
Đây là quy trình giảng dạy tại Rikkei Academy khi sử dụng phương pháp học đảo ngược.
Tại Rikkei Academy, phương pháp học đảo ngược sẽ được tích hợp với mô hình Bootcamp. Để nâng cao năng lực tự học và thực chiến cho học viên. Thì ở bước 2 trong quy trình trên, sau mỗi module. Giảng viên sẽ đưa ra yêu cầu học viên phải áp dụng những kiến thức đã học để tạo nên dự án thực tế. Sau khi sinh viên thực hiện xong dự án, các bạn sẽ có một buổi bảo vệ để trình bày về dự án của mình. Đây là cơ hội để các bạn học viên được cùng thảo luận, góp ý với nhau. Và là cơ hội cho các bạn rèn luyện kỹ năng thuyết trình, phản biện – những kỹ năng mềm rất quan trọng đối với các bạn khi đi làm thực tế tại doanh nghiệp.
2.2. Nhiệm vụ của giảng viên và học viên trong lớp học đảo ngược
Nhiệm vụ của giảng viên
Tất nhiên, giảng viên sẽ luôn đảm nhận nhiệm vụ truyền đạt kiến thức và giải đáp thắc mắc cho học viên. Tuy nhiên, trong lớp học đảo ngược. Các giảng viên tại Rikkei Academy sẽ là người định hướng luồng kiến thức và tư duy cho học viên. Đồng thời, giảng viên cũng sẽ chuẩn bị giáo trình và gửi cho học viên trước mỗi buổi lên lớp.
Phương pháp học đảo ngược giúp giảng viên không bị mất quá nhiều thời gian để thuyết giảng về những kiến thức cơ bản mà ai cũng có thể tự học được khi có giáo trình. Thay vào đó, nhờ việc học viên được học trước bài giảng ở nhà nên khi đến lớp, giảng viên sẽ dễ dàng phân chia học viên theo từng cấp độ. Từ đó lên kế hoạch học tập phù hợp với mỗi học viên. Ví dụ như: bổ trợ cho những học viên yếu kém. Hoặc giao thêm bài tập nâng cao cho học viên khá giỏi.
Nhiệm vụ của học viên
Lớp học đảo ngược tại Rikkei Academy không cho phép học viên ngồi thụ động. Từ việc chuẩn bị tìm hiểu bài giảng trước khi đến lớp. Cho đến việc đặt câu hỏi cho giảng viên để được giải đáp vấn đề. Đều đòi hỏi học viên phải chủ động và phải sử dụng nhiều hoạt động trí não hơn. Học viên cần tự trang bị cho mình những kiến thức mới và chủ động hoàn thành các bài tập dễ ở nhà.
2.3. Ưu điểm của lớp học đảo ngược tại Rikkei Academy
Người học có nhiều quyền kiểm soát hơn
Rikkei Academy xây dựng lớp học lấy học viên làm trung tâm. Từ đó, học viên sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn. Đây cũng chính là điều kiện để học viên có thể phát triển năng lực vốn có của mình. Và kiểm soát việc học của bản thân tốt hơn.
Bằng cách học trước các bài giảng ở nhà trước khi đến lớp. Học viên có thể tự do điều phối các công việc và học tập theo tốc độ riêng mà mình mong muốn. Có thể tạm dừng hoặc tua lại các bài đã đọc. Sau khi học trước bài giảng với những kiến thức cơ bản. Học viên sẽ ghi chú lại các câu hỏi, các vấn đề thắc mắc của mình. Sau đó sẽ thảo luận với giảng viên, bạn bè trong lớp để cùng giải quyết vấn đề. .
Việt này giúp tạo thêm điều kiện để các học viên có thời gian tìm hiểu về một số khái niệm nhất định mà không bị chậm hơn so với nhịp tiếp thu của cả lớp. Đồng thời nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ phía bạn bè và giảng viên. Kết quả của quá trình này là, không chỉ thành tích của học viên được cải thiện. Mà các hoạt động tương tác của học viên trong lớp cũng được nâng cao đến mức đáng kể.
Khuyến khích việc học tập, lấy học viên làm trung tâm và cộng tác
Đặc trưng của lớp học đảo ngược là dành nhiều thời gian để học viên có thể làm chủ các kỹ năng, thông qua các dự án và công tác thảo luận. Điều này khuyến khích học viên cùng nhau học tập và trao đổi với nhau dưới sự dẫn dắt của giảng viên. Thông qua việc làm chủ quá trình học tập của bản thân. Học viên có thể thực sự sở hữu những kiến thức đã học được. Chứ không chỉ học thuộc lòng kiến thức suông. Từ đó, tạo ra sự tự tin với những kiến thức đã tiếp tục.
Học viên có thể dừng lại ở những phần bài học trọng tâm, những phần học viên chưa hiểu để khái quát hơn về vấn đề, tránh lan man. Để dành thời lượng phù hợp cho bài học, lướt qua những ý đã nắm được. Việc học viên được xem trước bài giảng và hướng dẫn ở nhà. Sẽ giúp các bạn có định hướng trong việc đặt câu hỏi, thảo luận, đào sâu vấn đề khi lên lớp. Thời gian cần đến sự tập trung cao độ được rút ngắn, giúp tinh thần học tập minh mẫn hơn.
Dễ dàng để tiếp cận bài học hơn
Miễn là bạn có các thiết bị công nghệ có kết nối mạng. Như: điện thoại, laptop, máy tính bảng,.. thì bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với các nội dung bài học. Mà không cần lo sợ bỏ lỡ các buổi học như ở phương pháp học tập truyền thống. Nhờ hệ thống bài giảng có sẵn, khi học viên bắt buộc phải nghỉ học vì các lý do bất khả kháng. Như: đau ốm, tham gia các hoạt động thể thao, đi chơi. Hoặc các trường hợp khẩn cấp khác,… thì vẫn có thể nhanh chóng bắt kịp tiến độ học tập.
Bên cạnh đó, ở phía giảng viên có thể linh hoạt trong việc điều chỉnh thời gian học trên lớp sao cho hợp lý. Những tương tác giữa người dạy và người học cũng trở nên tích cực hơn. Không còn chỉ bị gói gọn trong những bài học khô khan, sẽ giúp tạo mối liên kết tốt giữa học viên – giảng viên.
Với việc áp dụng phương pháp học đảo ngược tại Rikkei Academy. Rikkei Academy tin rằng học viên sẽ phát triển được tư duy phản biện. Tăng khả năng ghi nhớ kiến thức và làm chủ kiến thức một cách chủ động.